วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

What is marketing?



Marketing is the process of communicating the value of a product or service to customers. Marketing might sometimes be interpreted as the art of selling products, but sales is only one part of marketing. As the term "Marketing" may replace "Advertising" it is the overall strategy and function of promoting a product or service to the customer.
Peter Drucker  ให้ความหมายของการตลาด ดังนี้ "การตลาด คือความพยายามทำให้การขายขยายกว้างออกไป และด้วยความรวดเร็วที่สุด"

William J. Stanton ให้ความหมายของการตลาด ดังนี้   "การตลาด หมายถึง กิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมด ที่สามารถส่งผลกระทบระหว่างกันได้ เช่น การกำหนดราคา การจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการ และการส่งเสริมการตลาด เพื่อให้ตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้า ทั้งในปัจจุบันและผู้ที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าในอนาคต"

สมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา (The American Marketing Association: AMA)  ให้ความหมายของการตลาด ดังนี้   "การตลาด หมายถึง การกระทำกิจกรรมต่างๆในทางธุรกิจซึ่งทำให้สินค้าและบริการเคลื่อนย้ายจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคหรือผู้ใช้แล้วได้รับความพึงพอใจ ในขณะเดียวกันก็บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ

Dr. Philip Kotler  ให้ความหมายของการตลาด ดังนี้   "การตลาด คือ กระบวนการทางสังคมและการจัดการที่ทำให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลได้รับสิ่งที่ตอบสนองความจำเป็น (needs) และความต้องการ (wants) โดยอาศัยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าและนำไปแลกเปลี่ยนกับบุคคลอื่น

Sureerat Chodchoy  ให้ความหมายของการตลาด ดังนี้   กิจกรรมทางการตลาด (4P’s สินค้า, 7’s บริการ) ที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค เพื่อตอบสนองให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจสูงสุด และเกิดกำไรขึ้นในธุรกิจอย่างยั่งยืนและรับผิดชอบต่อสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น